NLP Là Gì?

NLP Là Gì?
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Điều gì làm cho một người xuất sắc về điều gì đó và những người khác chỉ đơn giản là bình thường? NLP là sự khơi gợi, mô phỏng và nhân rộng sự xuất sắc của con người

Cái gì tạo nên Sự khác biệt?

NLP là sự mô phỏng về sự xuất sắc của con người.

NLP cung cấp một bộ công cụ rất mạnh mẽ và những kỹ thuật, cùng với một nhận thức cao hơn về làm thế nào con người chúng ta vận hành thể lý của mình. Những kỹ năng này có thể tạo ra sự thay đổi tích cực và hiệu quả một cách đáng kể.

Câu chuyện NLP

Trước khi khám phá những lợi ích khi áp dụng NLP trong công việc kinh doanh và trong cuộc sống, chúng ta hãy cùng tìm hiểu NLP đã được phát hiện như thế nào.

Lập Trình Ngôn ngữ Tư Duy được bắt đầu vào những năm đầu thập niên 70, nhà ngôn ngữ học John Grinder, và nhà toán học Richard Bandler tiến hành tìm kiếm những công cụ xuất sắc trong việc phát triển tiềm năng bản thân.

Grinder and Bandler đặt ra câu hỏi: “Sự khác biệt giữa một người tương đối thành thạo và một người thật sự vượt trội trong cùng một lĩnh vực là gì?” Câu trả lời không gì khác hơn chính là NLP, hay còn được mệnh danh là “khoa học của sự xuất chúng” hay “khoa học của sự thay đổi”.

John Grinder và Richard Bandler – hai giáo sư đại học Santa Cruz (Mỹ) – được xem là những người sáng lập ra NLP để cải thiện kỹ năng con người thông qua việc tạo ra những mô thức hành động tốt hơn.

NLP (Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy) là gì?

NLP là viết tắt của Neuro-Linguistic Programming (Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy). Nó chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành những kinh nghiệm cá nhân của mỗi chúng ta: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.

Cái tên Lập Trình-Ngôn Ngữ- Tư Duy nói chính xác những gì nó làm: thông qua việc sử dụng ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể, nó cho phép các học viên (nhà thực hành NLP) thay đổi suy nghĩ và cảm xúc của mình và những người xung quanh họ theo một cách dự đoán được. Nó cho phép truyền thông tin hiệu quả hơn bằng cách đảm bảo rằng “âm nhạc tâm trạng” là chính xác, nghĩa là nó cho phép mọi người chuyển sang trạng thái tình cảm và mở lòng tiếp nhận những thông điệp được truyền tải.

 NEURO: Thần kinh 

Hệ thần kinh xử lý các trải nghiệm của chúng ta về thế giới thông qua năm giác quan: Thị giác, Thính giác, Xúc giác, Khứu giác, Vị giác.

LINGUISTIC: Ngôn ngữ

Ngôn ngữ và các hệ thống truyền thông phi ngôn ngữ qua đó hệ phiên dịch thần kinh của chúng ta được mã hóa, sắp xếp và tạo ra ý nghĩa.

Bao gồm: hình ảnh, âm thanh, cảm xúc, mùi, vị, từ ngữ (độc thoại).

PROGRAMMING: Lập trình

Khả năng khám phá và sử dụng các chương trình mà chúng ta chạy (sự truyền thông giao tiếp với chính chúng ta và người khác) trong hệ thần kinh của chúng ta để đạt được những kết quả mong muốn cụ thể).

Một nhà thực hành NLP có thể nghiên cứu những gì một cá nhân đang làm ở cả cấp độ ý thức và vô thức, và sau đó:

  • Thay thế hành vi vô ích bằng những hành vi khác, hoặc
  • “Cài đặt” các hành vi hữu ích vào người khác và bản thân họ.

NLP và Kinh Doanh của bạn

NLP ban đầu được tạo ra để giúp điều trị, vì vậy nó thường được sử dụng để chữa chứng ám ảnh, làm giảm lo lắng, giảm căng thẳng và vượt qua các cơn đau thần kinh. Tuy nhiên, khả năng xác định cách mọi người suy nghĩ và cảm nhận và có đạo đức thay đổi ở những trạng thái đó cũng làm cho nó trở thành công cụ lý tưởng áp dụng trong kinh doanh và cuộc sống.

NLP ĐÃ ĐƯỢC MINH CHỨNG GIÚP CẢI THIỆN KẾT QUẢ LỚN TRONG CÁC ỨNG DỤNG, BAO GỒM:

KINH DOANH:

Nhân sự, huấn luyện, giao tiếp, đào tạo, đàm phán, bán hàng, tuyển dụng, giao tiếp giữa các phòng ban, xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, đọc vị ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp, xây dựng đội ngũ, huấn luyện cho lãnh đạo, thay đổi tổ chức và quản lý và phát triển lãnh đạo.

Truyền thông nội bộ

NLP tiếp cận truyền thông, giao tiếp ở nhiều cấp độ. Các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới đã thấy được lợi ích của việc phát triển các kỹ năng giao tiếp với đào tạo trí tuệ thông minh cảm xúc bao gồm các nguyên tắc nhận biết và sử dụng các mẫu ngôn ngữ mạnh mẽ để trao quyền. Nó cũng bao gồm việc đào tạo để tận dụng tối đa các khía cạnh giao tiếp không lời – làm thế nào để tinh chỉnh giác quan và nhạy cảm hơn với người khác để đạt được kết quả thành công.

Lãnh đạo

NLP không chỉ nhằm cải thiện nhân viên, nó được thiết kế để làm cho bạn trở thành một người quản lý tốt hơn bởi vì bạn theo sát hơn với nhân viên của mình và nhận thức rõ hơn về cách bạn giao tiếp.

Rất thường mọi người không biết về những giả định họ đưa ra bằng ngôn ngữ họ sử dụng và do đó không biết những giả thuyết này làm cho người khác cảm thấy như thế nào. Chuyển đổi cách bạn giao tiếp có thể làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn, hạnh phúc hơn và có động lực hơn. Tất cả những lợi ích này sẽ giúp cho công ty hoạt động, làm cho mọi người cảm thấy mình có giá trị và cam kết hơn với nơi làm việc và đồng nghiệp của họ.

Lãnh đạo cũng được tăng cường bằng cách cho phép bạn thực hiện đúng và truyền đạt tầm nhìn của bạn cho doanh nghiệp và nhân viên của mình. Điều này  ảnh hưởng tích cực đến tinh thần và năng suất.

Thuyết trình

NLP có thể được sử dụng trong đào tạo nội bộ và thuyết trình.
Ví dụ, một khía cạnh của NLP dạy cho bạn làm thế nào để giảm mức căng thẳng khi nói trước công chúng. Nỗi sợ nói trước công chúng là nỗi ám ảnh phổ biến nhất trên thế giới, và những người rất có tài năng và thường xuyên nói chuyện trước công chúng là một trở ngại.

Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy thoải mái trước mặt những người khác, đó chỉ là khởi đầu của cách NLP có thể được sử dụng. Bởi vì những người có đào tạo về NLP họ nhận thức được tình trạng cảm xúc của người huấn luyện ảnh hưởng và tác động đến trạng thái của khán giả, người huấn luyện được chỉ dẫn làm thế nào để đưa trạng thái của chính mình lên một mức độ tối ưu và do đó đưa khán giả đi theo.

Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể và ngôn ngữ nói cụ thể kết hợp với nhau để tạo ra hiệu quả mạnh mẽ hơn đối với khán giả, xóa bỏ trải nghiệm “cái chết bằng powerpoint”, điều quá phổ biến trong phòng họp và gây ảnh hưởng thực sự.

Nâng cao hiệu quả cá nhân

NLP có thể thay đổi các mẫu hành vi lâu dài – tại nơi làm việc, các đồng nghiệp hiểu nhau hơn và được trang bị đầy đủ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu và mong muốn của nhau và của khách hàng. Các mối quan hệ gia đình lấy lại cảm giác đối thoại có ý nghĩa và một kiểu nhận thức mới. Rõ ràng, các mối quan hệ hoạt động tốt là điều quan trọng cho sự thành công của bất kỳ cuộc sống kinh doanh hoặc cá nhân nào.

Sự tự tin và sự hiện diện

Sử dụng tất cả hoặc kết hợp các kỹ thuật NLP sẽ dẫn tới sự tự tin và sự hiện diện, tối đa hóa khả năng giao tiếp rõ ràng hơn, xác định và rõ ràng về những gì thực sự quan trọng đối với bạn và tạo ra các mục tiêu hấp dẫn.

  • Làm chủ cảm xúc của bạn – Thường xuyên đối chiếu thông tin liên quan dưới áp lực.
  • Giữ bình tĩnh, tập trung và triệt để mọi lúc.
  • Sự tự tin tức thời và động lực – Tối đa hóa sự hiện diện của bạn trong các tình huống kinh doanh. Giữ được sự điềm đạm trong các cuộc đàm phán quan trọng.
  • Sử dụng ngôn ngữ với độ chính xác cao hơn – Nói rõ quan điểm và ý tưởng của bạn với sự tập trung xác định. Tạo lập luận thuyết phục và thuyết phục.
  • Thay đổi hành vi không mong muốn trong chính bạn và người khác – Quản lý đội một cách hiệu quả hơn. Khuyến khích và truyền cảm hứng cho nhân viên hàng ngày.

Bán hàng, đàm phán và thuyết phục.

Hầu hết mọi người không nhận ra rằng có một cơ cấu cụ thể cho cách mà các cuộc đàm phán tích cực hoạt động. Việc “lấn át” khách hàng dựa trên sự nghi ngờ, tái cơ cấu phản đối, chia sẻ tầm nhìn, thiết lập một hành động tích cực và những người nhiệt tình tham gia khóa học đó đều được bao gồm trong các kỹ thuật được dạy trong đào tạo NLP.

Tất cả những điều này đến từ việc có thể nhận ra được trạng thái cụ thể mà khách hàng hoặc đối tác hiện đang ở trong, và chuyển chúng sang trạng thái thỏa thuận và chấp thuận mong muốn. Nhận thức về trạng thái của bản thân và người khác là điểm trọng tâm để đưa đến một thỏa thuận.

COACHING:

Các chiến lược thiết lập mục tiêu hiệu quả, tự nhận thức, xác định và khắc phục những niềm tin hạn chế, tạo những niềm tin mạnh mẽ, xây dựng mối quan hệ, truyền thông, giao tiếp, chiến lược để thành công.

PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN:

Vượt qua những niềm tin giới hạn, thiết lập mục tiêu hiệu quả, công nhận và phá vỡ các mô thức, khuôn mẫu không phù hợp,  xây dựng những quan hệ mạnh mẽ, giao tiếp chung, xây dựng mối quan hệ, gia tăng sự lựa chọn.

GIÁO DỤC:

Quản lý lớp; Sử dụng các kiểu học khác nhau, các chiến lược học tập. 

Trị liệu:

Mô hình trị liệu ngắn để điều trị ám ảnh, chấn thương, căng thẳng sau chấn thương, cai nghiện, các vấn đề về mối quan hệ, đau buồn, trầm cảm, chữa lành các cảm xúc tiêu cực.

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.